Hạnh phúc là chủ quan và định nghĩa có thể thay đổi tùy theo nền văn hóa nhưng điểm chung của các trường học hạnh phúc là nơi ưu tiên các nguyên tắc về lòng trắc ẩn, giao tiếp và xây dựng cộng đồng.
- Các nguyên tắc phản ánh những thay đổi tư duy lớn hơn và các giá trị trung tâm cần thiết để cho phép hiện thực hóa các tiêu chí về con người, quy trình và địa điểm .
- Tiêu chí con người tập trung vào phúc lợi, điều kiện làm việc, kỹ năng và mối quan hệ giữa các cá nhân của các chủ thể chính trong cộng đồng trường học: quản lý trung tâm, lãnh đạo nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Các tiêu chí này đảm bảo sự hòa nhập phù hợp và tôn trọng sự đa dạng cần thiết cho các mối quan hệ tích cực và hiệu quả trong trường học.
- Tiêu chí quy trình liên quan đến trải nghiệm ở trường, bao gồm mọi thứ từ các hoạt động trong lớp học và đánh giá đến thức ăn ở trường, giờ ra chơi, thể thao, nghệ thuật và các hoạt động ngoại khóa khác.
- Các tiêu chí về địa điểm nhằm mục đích cải thiện không gian trường học thực tế, ảo và kết hợp, bao gồm cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, tích hợp CNTT-TT và thiết kế không gian, để trường trở thành một nơi xanh hơn, an toàn hơn, hòa nhập hơn và hấp dẫn hơn.